บ่อยครั้งที่วินโดว์อัพเดทไดร์ฟเวอร์การ์ดจอแล้ว คุณภาพการแสดงภาพไม่ลื่นไหล ภาพกระตุก วิธีแก้ และบล็อกการอัพเดทอัตโนมัติ

ขั้นแรก หาไอดีของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์
คลิกขวาบนปุ่มสตาร์ทวินโดว์ > เลือกเมนู Device Manager > คลิกขวาบนอุปกรณ์ที่เป็นการ์ดจอ (ยกตัวอย่างการ์ดจอของผมคือ NVIDIA Geforce GT520) > คลิกไปที่แท๊บ Details > เลือกในช่อง Property เป็น Hardware Ids > จากนั้นคัดลอกข้อความทุกบรรทัดที่แสดงใน Value (วางใน word หรือ notepad ก็ได้)


ขั้นที่ 2 ลงไดร์ฟเวอร์การ์ดจอเวอร์ชันที่เราต้องการซึ่งเห็นว่าเป็นรุ่นที่ใช้ได้ดีลื่นไหลไม่สะดุด
การดำเนินการในขั้นนี้ ให้ตัดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตก่อน จากนั้นไปที่ Device Manager อีกครั้ง > คลิกขวาบนอุปกรณ์ที่เป็นการ์ดจอ เลือก Uninstall เพื่อถอนการติดตั้งไดร์ฟเวอร์การ์ดจอด > เมื่อถอนการติดตั้งเสร็จ จากนั้นให้ติดตั้งไดร์ฟเวอร์การ์ดจอรุ่นที่เราต้องการ เสร็จแล้วรีบูทเครื่องใหม่ ( การถอนการติดตั้งสามารถเข้าไปถอนการติดตั้งเหมือนโปรแกรมอื่นๆ ในเมนู system ได้ หัวข้อ Apps&features คลิกที่ชื่อโปรแกรมไดร์ฟเวอร์ แล้วเลือก Uninstall)

ขั้นที่ 3 บล็อกการอัพเดทไดรฟ์เวอร์การ์ดจออัตโนมัติ
คลิกขวาบนปุ่มสตาร์ทวินโดว์ > เลือกเมนู Run > พิมพ์คำว่า gpedit.msc
* เลือกที่เมนู Local Computer Policy > Computer Configuration > Administrative Templates > System > Device Installation > Device Installation Restrictions
* ดับเบิ๊ลคลิกที่ Prevent installation of devices that match any of these device IDs เลือกตั้งค่าเป็น Enabled
* คลิกที่ปุ่มคำว่า Show จากนั้นคัดลอกไอดีอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่เราได้ก๊อบปี้ไว้ใน notpad ใส่ในช่องจนครบแล้วกด OK จนเสร็จ


ขั้นที่ 4 เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จากนั้นตรวจสอบอยู่บ่อยๆ ว่าไดร์ฟเวอร์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงตามการอัพเดทอัตโนมัติ นั่นหมายถึงว่าได้ทำถูกตามขั้นตอน

No comments